วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Aprilia RSVR Factory

Aprilia RSVR Factory
       
         วันนี้Reviewของเล่นชิ้นใหญ่ที่ทั้งเร็วทั้งแรงแถมแพง(ชิบหายเลย) มันคือBigBikeคันงามของสังกัดApriliaซึ่งคนรู้จักน้อยพอสมควรในเมืองไทยแม้จะเป็นรถอิตาลี่เช่นเดียวกับDUCATIแล้วราคาใกล้กัน(เป็นล้าน)แต่อย่างว่าApriliaอย่างฉันมันลูกเมียน้อย แต่ก็มีเอกลักษณ์เรื่องเสียงเครื่องยนต์ที่ดังเหมือนเครื่องตัดหญ้าแต่Ducatiก็ครัชดังแบบชามข้าวหมามาสีกันน่ะครับ(ไม่เพราะทั้งคู่สำหรับผมนะ) เอาละหลังออกทะเลไปไกลคราวนี้มาว่ากันด้วยรุ่นนี้มีความพิเศษใส่ไข่2ฟองยังไงคือตระกูลรถของAprilia ถ้าลงท้ายด้วยคำว่าFactoryเมื่อใหร่นั่นคือใส่ของมาสุดๆเต็มๆครับ
ตะเกียบคู่หน้าOhlinsโช๊คหลังก็Ohlinsล้อก็ได้สัมปทานจากOZแล้วก็CarbonFiberรอบตัวแล้วเบรคหน้าหลังของBrembo ซึ่งของที่กล่าวมาสำหรับคนที่เล่นรถBigbikeทั้งหลายก็คงจะทราบกันดีว่ามันเจ๋งขนาดใหน+แพงชิบหอยเลย



Featureหลักตามการใช้งานครับ
เครื่องยนต์V-Twin 60องศา ขนาด997cc
รอบต้นจัดจ้านเปิดคันเร่งไม่เป็นมีเหวอครับ
เบรคไว้ใจได้หยุดทีแทบจะหัวทิ่ม
ระบบกันสะเทือนที่ทำให้ล้อติดพื้นที่ดีเยี่ยม
ยางที่หน้ากว้างที่รองรับการเทโค้งแบบเข่าเช็ดพื้น พื้นถูศอกครับ



ที่กล่าวมาอาจจะไม่มีรายละเอียดspecรถนะครับเพราะผมว่ามันไม่ค่อยจำเป็นเพราะผมไม่ใช่นักแข่งและผมคิดว่าคนธรรมดาที่ซื้อรถมาส่วนมากเพราะความชอบรูปทรงแบรนยี่ห้อแนวรถมากกว่ามาสนใจspecเพราะส่วนมากดูspecกันแค่อย่างเดียวคือเครื่องยนต์ครับ








การใช้งานส่วนมากคือการออกทริปหรือขี่ทางไกลครับ ขี่ในเมืองก็ได้แต่เมื่อครับอย่าคิดว่ารถทรงRaceBikeจะขี่สบายนะครับ เป็นรถที่ขี่ลำบากพอตัวเลยท่านั่งที่ก้มมากทำให้เมื่อหลังกับข้อมือมาก แล้วรถยุโรปโดยทั่วไปแล้วจะใช้ระบบครัชHydraulic Oilหรือครัชน้ำมันที่บ้านเราชอบเรียกกัน มันจะหนักมากต้องใช้แรงกดเยอะมาก(แต่ข้อดีของครัชประเภทนี้คือจับทีเดียวอยู่ไม่มีอาการเกียร์หลุดให้เห็น)แล้วคุณคิดดูสิครับว่าในเมืองต้องเลี้ยงครัชบ่อยขนาดใหนผมรับรองว่าเลี้ยงครัชได้ไม่เกิน20นาทีครับเมื่อมือแน่นอน แล้วอีกทั้งความร้อนของเครื่องที่ขึ้นเร็วมากจะทำให้ไข่สุกได้ง่ายๆครับ แรงสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ที่มากตามccของสูบVสั่นสะท้านไปถึงทรวง ท่านใดไม่แข็งแรงรึขี่รถไม่แข็งนี่รับรองว่าขยาดกับมันแน่นอนครับ เลยทำให้มีแต่คนพูดถึงเครื่องVว่าขี่ยากซึ่งก็ยากจริงๆแหละแต่ไม่ยากเกิดความสามรถครับ

ส่วนเรื่องค่าอะไหล่ซ่อมบำรุงหรือของแต่งฟุ่มเฟือยต้องสั่งจากนอกอย่างเดียวครับเพราะรถรุ่นนี้ยี่ห้อนี้ไม่มีตัวแทนจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการครับ  แต่รถApriliaส่วนมากไม่จุกจิกครับถ้าคนที่มีพื้นฐานความรู้เรื่องการซ่อมเนี่ยทำเองได้เลยครับค่ายนี้เค้าให้หนังสือคู่มือการดูแลรถแบบถอดประกอบมาเลยทีเดียว(ใจปล้ำ!!!)แต่ถ้าไปให้ร้านมอไซทำให้ผมแนะนำว่าที่K-SPEED,59BIKE,RED BARONและอีกหลายร้านที่มีชื่อหน่อยทำได้แน่นอนครับ(ค่าใช้จ่ายในการดูแลน้อยกว่าDUCATIพอสมควร)

ตัวรถใหญ่ครับคนตัวสูงไม่ถึง170มีปัญหาแน่(ในรูปนั่นผมเองแต่ผมสูง184เลยไม่มีปัญหาครับ)

         รถพวกนี้ผมว่าเป็นรถที่เอาไว้สนองNeedของคนซื้อมากกว่าการใช้งานจริงครับเพราะว่าการใช้งานในชีวิตประจำวันจริงคนส่วนมากจะใช้รถยนต์ไม่ก็Fino เพราะถ้าขี่ในเมืองรถพวกนี้มันต้องใช้แรงเยอะเหนื่อยไม่คล่องตัวจะทำให้หมดสนุกกันไปครับ
เกือบลืมเรื่องการกินน้ำมันครับในเมือง12-14โล/ลิตร นอกเมือง17-21โล/ลิตร

สรุปการใช้งานแบบคนบ้านนอกครับ
ข้อดี

  • สวยแปลกเด่น
  • แรงสะใจ
  • ช่วงล่างดี
  • เบรคดี
  • ครัชหนักแน่นจับเปลี่ยนเกียร์ไม่มีหลุด
  • กินน้ำมันน้อยกว่ารถญี่ปุ่นในCCที่เท่ากัน
  • ตั้งรอบRedLineในการเปลี่ยนเกียร์เองได้
  • ของเทพมาครบ
  • ขี่ไปใหนมีแต่คนเหลียวหลังมองตาม
  • ไปจอดในงานบางแสนBikeWeekเด่นสะดุดตาเพราะไม่มีใครมียี่ห้อนี้
ข้อเสีย

  • ซื้อมาวันแรกชาวบ้าน+ญาติๆด่าว่ามีตังอย่างเดียวไม่พอต้องโง่ด้วย
  • เจ็บสุดๆที่โดนตำรวจจับเรื่องไม่ใส่หมวกกันน๊อกแล้วบอกว่าเนี่ยKawa 500
  • ต้องสั่งของจากนอกอย่างเดียวทำให้ใช้เวลานาน
  • เครื่องVความร้อนสูง สั่น ดังเหมือนเครืองตัดหญ้า
  • หนัก เหนื่อย เมื่อย ร้อน
  • ช่องเก็บของถ้าถอดเบาะหลังแล้วใส่โหนกเข้าไปเก็บสุราได้แค่แบนเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น