วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2560

Reviewหนังสือ"มาร์กซ ความรู้ฉบับพกพา"

Reviewหนังสือ"มาร์กซ ความรู้ฉบับพกพา"



            ขอท้าวความก่อนว่าที่ผมหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านเพราะเมื่อสมัย1-2ปีที่แล้วที่ผมคุมงานก่อสร้างที่จังหวัดตากได้มีโอกาศแลกเปลี่ยนความรู้กับหัวหน้าคนคุมงานเกี่ยวกับเรื่องการเมืองระบบการปกครองแบบถึงพริกถึงขิงเลยเกิดความสนใจที่จะหาความรู้เพื่อไปยันตามความเชื่อที่เข้าใจเพื่อเอาชนะ เลยหาหนังสือของ"คาร์ล มาร์กซ"เจ้าพ่อหรือผู้ก่อตั้งลัทธิมาร์กซหรือที่คนทั่วไปตีความเรียกคอมมิวนิสต์ แต่คือก็ไม่ได้รู้รายละเอียดแบบงานเขียนหรือทฤษฎีเชิงลึกเรื่องทุนแค่อยากได้แนวคิดหรือคำคมปรัชญาเท่ๆเพื่อให้ดูมีความรู้เท่านั้น แต่งานของมาร์กซที่มีส่วนมากมีแต่เล่มหนาๆการใช้ศัพท์ในเล่นที่เคยลองไปเปิดอ่านมาก็มีแต่คำที่ค่อนข้างเข้าถึงได้ยาก จนมีรุ่นน้องคนนึงแนะนำหนังสือเล่มนี้มาโดยบอกผมว่า"พี่มึงอ่านเล่มนี้เลยครับถ้าไม่ได้ต้องการรู้ทฤษฎีอะไรเยอะที่อ่านเข้าใจยาก พี่อ่านประวัติส่วนตัวแล้วเนื้อหาจากการมีชีวิตอยู่แล้วแนวคิดเค้าดีกว่าผมว่ามึงน่าจะได้อะไรมากกว่าที่ไปหาอ่านระบบคอมมิวนิสต์หรือลัทธิมาร์กซ"


              พอผมได้หนังสือเล่มนี้มาอ่าน.....ทำให้ผมเข้าใจได้ว่าแม่งก็ยังมีศัพท์ยากๆที่อ่านแล้วต้องแปลไทยเป็นไทยอีกทีอยู่เหมือนกัน ซึ่งก็เข้าใจได้ว่าอาจเป็นบริบทของตัวเนื้อเรื่องที่ต้องเป็นไปตามนั้น แล้วมันก็ทำให้ผมค่อนข้างเข้าใจเรื่องระบบลัทธิมาร์กซที่หลายๆคนมองว่าเผด็จการรวมทั้งผมด้วยเปิดมุมมองใหม่และคนที่ถือว่าเป็นผู้ให้กำเนิดทฤษฎีระบบนี้แก่นแท้แล้วเค้าคิดอย่างไร

              เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้เป็นการเล่าประวัติของมาร์กซตั้งแต่เด็กยันช่วงสุดท้ายของชีวิต แต่จะมีการแทรกเนื้อหาที่ค่อนข้างหนักและลงรายละเอียดแบบทฤษฎีหรือสิ่งที่มาร์กซทำนายไว้ในระบบทุนนิยมที่เป็นอยู่ในสมัยปัจจุบันไว้ แล้วคำปรัชญาที่อ่านแล้วต้องคิดตามค่อนข้างเยอะแล้วความไม่ชัดเจนต่อสิ่งที่กล่าวไว้เพื่อให้คนตีความเป็นช่วงบทท้ายๆเล่มที่อ่านแล้วชวนปวดหัวแต่ก็วางไม่ลง

               สรุปเลยละกัน ผมว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับใคร?....ผมว่าเหมาะกับคนที่อ่านหาความรู้ฆ่าเวลาหรือสนใจแนวคิดผู้ให้กำเนิดลัทธิมาร์กซ มันไม่ใช่หนังสือที่อ่านสนุกมันมีความน่าเบื่อในตัวเองแล้วปรัชญายากๆที่อ่านแล้วตีความได้2แง่2ง่าม แต่....มันทำให้ผมรู้อย่างว่า"ผู้ให้กำเนิดทฤษฎีแนวคิดใดนั้นย่อมเป็นกระจกสะท้อนตัวต้นของคนผู้นั้น" 
                7/10 ดีนะแต่....เป็นหนังสือเฉพาะทางเฉพาะกลุ่มจริงๆ เข้าถึงกับหาซื้อได้ค่อนข้างยาก


           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น